Giáo viên phải là nhà tâm lý học đường (04/02/2015)

Thứ tư - 04/02/2015 02:00

Nhân khảo sát Bộ GD&ĐT công bố mới đây, có hơn 93% HS, SV gặp phải khó khăn về tâm lý học đường nhưng không biết tìm ai để chia sẻ, TS. Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu tr...

Nhân khảo sát Bộ GD&ĐT công bố mới đây, có hơn 93% HS, SV gặp phải khó khăn về tâm lý học đường nhưng không biết tìm ai để chia sẻ, TS. Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng mỗi trường cần có phòng tư vấn, chú trọng đào tạo tâm lý học đường cho giáo viên (GV). 

Giáo viên phải là nhà tâm lý học đường (04/02/2015) 1 

TS. Nguyễn Tùng Lâm  Đào tạo tâm lý cho GV  Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết TS. Nguyễn Tùng Lâm cho biết những nước phát triển họ rất chú trọng đào tạo rất kỹ cho GV về tâm lý học đường. Nhưng chúng ta lại đào tạo GV rất qua loa và dành chưa đến 10% cho thời gian học nghiệp vụ sư phạm. Do đó, để lĩnh vực tâm lý học đường không bị bỏ ngỏ, bên cạnh việc xây dựng các phòng tư vấn, có các chuyên gia được đào tạo chuyên sâu về tâm lý học cần quan tâm đào tạo cho GV.  Có nhiều ý kiến cho rằng HS khi chia sẻ với cán bộ tư vấn tâm lý chuyên trách, các em sẽ đỡ e ngại hơn so với thầy cô chủ nhiệm. Tuy nhiên, thầy Lâm cho rằng phòng tư vấn tâm lý của trường chỉ là nơi cung cấp, giúp đỡ cho GV chủ nhiệm các kiến thức về tâm lý giáo dục để có thể tự giải quyết các tình huống. Những trường hợp đặc biệt, có những tư tưởng lệch lạc thì mới cần đến cán bộ tư vấn… Bởi thực tế, nhiều người được đào tạo tâm lý học ra cũng không làm được vì không có thực tiễn. Thầy Lâm cũng thành thật chia sẻ, trường mình đang thiếu cán bộ tư vấn tâm lý nhưng vẫn chưa tuyển được vì không có ứng viên đáp ứng yêu cầu. "Tôi rất chú trọng trong việc đào tạo tâm lý cho giáo viên . Tôi quan niệm mỗi GV, nhất là giáo viên chủ nhiệm phải là một "nhà tâm lý”. Do đó, tôi thường mời những giáo sư, chuyên gia tâm lý đến hướng dẫn về phương pháp và cách làm cho GV. Đồng thời, các buổi giao ban chủ nhiệm cuối tuần là dịp để GV trong trường chia sẻ những tình huống xảy ra, giải quyết thế nào. Sau đó, tôi sẽ phân tích cho họ trong tình huống này nên giải quyết thế nào, cách giải quyết như vậy có đúng hay sai…”, TS. Lâm nói. 

 

Giáo viên phải là nhà tâm lý học đường (04/02/2015) 2 

 

Học sinh trường THPT Đinh Tiên Hoàng Sẽ đóng cửa nếu ngồi chờ HS đến Trường THPT Đinh Tiên Hoàng triển khai công tác tư vấn cho HS từ năm 1999, riêng hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm lý cho HS được đưa vào thực hiện bài bản từ năm 2007 đến nay. Đây là trường có phòng tư vấn tâm lý học đường cho HS đầu tiên và hoạt động bài bản, hiệu quả trong cả nước. Vậy làm sao để phòng tư vấn hoạt động hiệu quả? TS. Lâm cho rằng, tâm lý chung của nhiều người Việt Nam là chưa biết cách giải quyết những cái khó của mình bằng những người giỏi hơn mình. Ví như, không am hiểu luật pháp thì không biết đến hỏi luật sư. Thế nên, không thể ngồi đợi HS tự tìm phòng tư vấn mà các GV khi lên lớp, nếu thấy bất kỳ HS nào có biểu hiện bất thường háy báo xuống phòng tư vấn. "Các cán bộ tâm lý phải chủ chủ động tìm gặp các HS đó để tháo gỡ tâm tư cho các em. Phòng tư vấn của trường tôi nếu đợi các em tự tìm đến tư vấn chắc cũng đóng cửa sớm”, ông nói.  Vẫn theo TS. Lâm, để tư vấn tâm lý cho HS hiệu quả thì trước hết người tư vấn phải tôn trọng, lắng nghe HS chứ không phải là bắt các em phải làm cái này, cái kia. Bệnh của GV thường mắc phải là toàn nói chứ ít lắng nghe. Trước hết phải nghe học trò nói, nhưng nghe không phải để biết thông tin mà lắng nghe để thấu hiểu, phải đặt mình vào hoàn cảnh của HS đó mới có thể chia sẻ, thông cảm. Từ đó, mới đi đến gợi ý cho HS những giải pháp để vượt qua được những khó khăn.  "Tôi nhớ nhất là trường hợp HS lớp 11, nhà có hoàn cảnh khó khăn, chỉ có 2 mẹ con nhưng bị bạn bè rủ rê tụ tập, ăn chơi bỏ bê học hành . Sau khi được tôi lắng nghe và tư vấn đã chặt cả đốt ngón tay út để cam kết với thầy là sẽ thay đổi. Sau đó, HS này đã chăm chỉ học tập và thi đỗ 2 trường ĐH…” TS. Lâm cho rằng, việc xây dựng phòng tư vấn tâm lý học đường ở các trường công lập còn gặp khó khăn, nhưng nếu người hiệu trưởng linh hoạt vẫn làm được, có thể tuyển dụng một GV tâm lý học và đào tạo để họ dạy môn GD công dân kiêm nhiệm việc tư vấn học đường. 

Theo Daidoanket.vn

Nguồn tin: www.vietgiaitri.com


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn