Bài thử nghiệm tâm lý của Facebook: Ảnh đại diện "cầu vồng lục sắc"?

Thứ sáu - 03/07/2015 00:28

Khi toàn án tối cao Mỹ cho phép hôn nhân đồng tính, Facebook đã cung cấp cho người dùng một công cụ “phủ” lá cờ lục sắc lên ảnh đại diện, tính năng này đã trở nên cực kỳ phổ biến. Chỉ trong vài giờ, công cụ 'Celebrate Pride' đã được hàng triệu người dùng để thay đổi ảnh đại diện của mình.

Trong tuần này, nội dung cập nhật trên trang Facebook cá nhân của bạn có vẻ như tràn ngập màu sắc. Nhân dịp Tòa án Tối cao Mỹ chấp nhận hôn nhân đồng giới, trang mạng xã hội Facebook đã cup cấp cho người dùng một công cụ lọc để biến những hình ảnh cá nhân của họ phủ bởi cầu vồng lục sắc

Trong một vài giờ sau khi công cụ Celebrate Pride được phát động, có hơn 1 triệu người đã thay đổi hình đại diện của mình. Tuy nhiên, trong khi một số người khen ngợi tính nhân văn của trào lưu này, một số người đã cáo buộc trang mạng xã hội này đang kiểm tra tâm lý người dùng.

Facebook đã cup cấp cho người dùng một công cụ lọc để biến những hình ảnh cá nhân của họ phủ bởi cầu vồng lục sắc. 

Đây có lẽ là một thử nghiệm của Facebook”-  Một nhà khoa học  làm việc cho mạng MIT Cesar Hidalgo nói trên Facebook. “Câu hỏi đặt ra là, bao lâu thì người dùng sẽ đổi hình đại diện trở lại bình thường.” Bằng việc thiết lập công cụ riêng để người dùng lọc hình ảnh cá nhân, một số ý kiến cho rằng việc làm này của Facebook có thể là một bài kiểm tra cho việc làm thế nào có thể làm ảnh hưởng đến đa số người dùng

Nhưng Facebook đã phủ nhận những cáo buộc. Một phát ngôn viên của Facebook đã nói trên DailyMail.com rằng: “Đây không phải là một thử nghiệm hay kiểm tra, mà chỉ là một công cụ giúp cho mọi người bày tỏ sự ủng hộ đối với cộng đồng LGBT trên Facebook”. “Công cụ này không nhằm mục đích lấy thông tin của người dùng.”

Nhưng theo một báo cáo trên tờ Atlantic chỉ ra rằng, trang này đã tham gia vào nghiên cứu để có cái nhìn sâu sắc hơn về việc làm thế nào thông tin lan truyền trong một mạng xã hội. Ví dụ, vào tháng 3 – 2013, công ty đã công bố một nghiên cứu những yếu giúp dự đoán về việc ủng hộ hôn nhân đồng giới trên Facebook

Nghiên cứu đã xem xét điều gì có thể ảnh hưởng đến việc người dùng thay đổi hình đại diện sang ký hiệu màu đỏ. Họ đã phát hiện ra rằng, những người có nhiều bạn bè thay đổi hình đại diện thành ký hiệu dấu bằng màu đỏ có nhiều khả năng cũng sẽ thay đổi hình đại diện tương tự.

Đường màu đỏ trong đồ thị Facebook cho thấy những hành động được coi là nguy hại lây lan khác nhau trên mạng trực tuyến.

 

Một video hài hước lan truyền trên mạng xã hội không tuân theo quy luật này, theo nhận định của Mirror Online. Tuy nhiên, nghiên cứu không có khả năng phát hiện ra được liệu có phải bạn bè đã tác động đến việc thay đổi, hay bạn bè của họ có cùng quan điểm.

Năm ngoái, Facebook cũng đã bị cáo buộc về việc vi phạm luật bảo vệ dữ liệu khi thay đổi News Feed giúp người dùng cập nhật tin tức từ bạn bè trên giao diện Facebook, của gần 700.000 người dùng từ năm 2012

Thí nghiệm với tên gọi là “sự lây nhiễm của xúc cảm” (emotion contagion) trong đó những phương tiện truyền thông xã hội khổng lồ chỉnh sửa nguồn cung cấp dữ liệu nhằm làm nổi bật cả những mục tiêu cực và tích cực, gây ra sự phẫn nộ cho người dùng

Các nhà khoa học dữ liệu cố gắng thu thập chứng cứ nhằm chứng minh giả thuyết của họ rằng cảm xúc của con người có thể lan truyền tùy thuộc vào thông tin mà họ tiếp nhận

Không ai trong số những người tham gia vào các thí nghiệm của Facebook được hỏi một cách rõ ràng về việc họ cho phép thực hiện thí nghiệm, mặc dù các điều khoản người dùng của mạng xã hội để cho phép các công ty thao tác về những gì xuất hiện trong news feed của người dùng, tuy nhiên điều này phải hợp lí

Chính sách sử dụng dữ liệu của Facebook cho thấy trụ sở công ty tại California có thể triển khai thông tin người dùng cho “các hoạt động nội bộ”, bao gồm việc xử lý các sự cố, phân tích dữ liệu, nghiên cứu, và cải tiến dịch vụ.

 Trong hình là sự lan truyền của thành viên trong cộng đồng LGBT trên Facebook trên khắp nước Mỹ

 

Nghiên cứu kết luận rằng những người có nhiều khả năng đăng những thông tin cập nhật tiêu cực về cuộc sống của họ sau khi khối lượng các thông tin tích cực xuất hiện trên Facebook feeds đã làm giảm mục đích của các nhà nghiên cứu. Các phản ứng trái chiều đã xảy ra khi số lượng của những bài đăng tiêu cực xuất hiện trên news feeds của mọi người

Suzy Moat, một trợ lý giáo sư về khoa học hành vi tại trường Warwick Business School, cho biết các doanh nghiệp thường tiến hành các nghiên cứu về việc làm thế nào để ảnh hưởng đến hành vi. Cô trích dẫn ví dụ về các thử nghiệm của Facebook và Amazon bằng việc cho các nhóm người nhìn thấy các phiên bản hơi khác nhau để kiểm chứng xem nếu một phiên bản tốt hơn một phiên bản khác khi khách hàng dùng sản phẩm

Mặt khác, điều dễ hiểu rằng nhiều người lo lắng hành vi của họ có thể đã bị thao túng cho các mục đích khoa học khi chưa có sự đồng ý”, cô nói. “Đặc biệt, cơ sở dữ liệu người dùng Facebook khá nhiều cho nên nhiều người tự hỏi rằng liệu họ có phải là đối tượng của một thí nghiệm không”.


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 18
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 16
 
  •   Hôm nay 376
  •   Tháng hiện tại 28,670
  •   Tổng lượt truy cập 6,885,379
Đăng nhập thành viên
 
 

Đăng nhập bằng OpenID Đăng nhập bằng OpenID