Thị trường bán lẻ hưởng lợi từ giá dầu và lãi suất giảm

Thứ tư - 11/02/2015 05:15
Thị trường bán lẻ hưởng lợi từ giá dầu và lãi suất giảm Thị trường bán lẻ hưởng lợi từ giá dầu và lãi suất giảm

Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định, chi tiêu của người Việt sẽ tăng lên trong năm 2015 với tác động tích cực từ nền kinh tế, giá dầu và lãi suất giảm.

Mới đây, CBRE đã công bố báo cáo cập nhật thị trường bán lẻ trong năm 2014 và đưa ra dự báo các xu hướng mới trong năm nay. Ông Richard Leech cho biết, giá dầu hạ dẫn tới việc chi phí vận chuyển thấp hơn nên giá bán của hàng hóa sẽ giảm. Năm 2014, lãi suất và giá dầu giảm đã góp phần kích thích tiêu dùng đáng kể và xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong năm Ất Mùi. Tính đến cuối năm 2014, doanh thu của ngành dịch và bán lẻ đã lên tới gần 3 triệu tỷ đồng.

Theo dự báo của lãnh đạo CBRE Việt Nam, nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở cả hai đô thị lớn là Tp.HCM và Hà Nội tiếp tục tăng trong năm nay. Tính đến cuối năm 2014, TP. Hà Nội có khoảng 900.000m2 trung tâm thương mại (diện tích bán lẻ chính thức). Trong khi đó, tại Tp.HCM con số này là 600.000m2. Nếu tính về số lượng và diện tích bán lẻ ở các dự án chính, cả hai thành phố này sẽ đủ sức cạnh tranh với những nước láng giềng trong khu vực. TP. Hà Nội xếp vị trí thứ 7, chủ yếu các thành phố khác đứng trước Hà Nội đều ở Trung Quốc. Dự kiến, riêng Tp.HCM sẽ có ít nhất 5 dự án mới vào năm 2015.

Theo ông Leech, tuyến tàu điện ngầm số một hiện đang được xây dựng sẽ liên kết với các khu mua sắm ở Tp.HCM và khu vực trung tâm quận 2 sẽ mở ra xu hướng kinh doanh mới cho lĩnh vực này. Ông Leech đánh giá, trong tương lai, khu trung tâm Tp.HCM được kỳ vọng sẽ trở thành khu thương mại ngang bằng với đường Orchard nổi tiếng tại Singapore hoặc đường Sukhumvit ở Bangkok.

Thị trường bán lẻ hưởng lợi từ giá dầu và lãi suất giảm
Theo dự báo của CBRE, lãi suất, giá dầu giảm và xu hướng bán lẻ đáp ứng khả năng chi trả của khách hàng sẽ kích thích tiêu dùng trên thị trường
Việt Nam trong năm 2015 (ảnh: H.T)

Ông Leech cho biết, sự phát triển của các trung tâm thương mại mới đã dẫn tới làn sóng của các thương hiệu mới xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam. Những gã khổng lồ bán lẻ tới từ Hàn Quốc và Nhật Bản đã khai trương nhiều trung tâm mua sắm ở Tp.HCM, Hà Nội, Bình Dương và sẽ mở rộng tiếp vào năm 2015.

Bên cạnh những kế hoạch mở rộng mạnh mẽ của các nhà bán lẻ nước ngoài, địa phương ở Việt Nam vào năm 2015, đáp ứng "khả năng chi trả" là một trong các xu hướng đáng chú ý nhất trong lĩnh vực bán lẻ. Thị trường đã xuất hiện của các khu mua sắm quy mô vừa và nhỏ mới (bazaar), có hình thức như chợ hiện đại, có hàng trăm ki-ốt nhỏ, trung tâm thương mại miễn phí tiền thuê và siêu thị giá thấp... Những hình thức này củng cố cho các xu hướng tiêu dùng cần có giá trị tốt hơn.

Năm 2014, ngành hàng ăn uống nổi bật và có thể tiếp tục thống trị ở các nhà phố. Theo giải thích của lãnh đạo CBRE, gần 50% các yêu cầu tìm kiếm diện tích bán lẻ đều nằm trong lĩnh vực này. Đặc biệt, các yêu cầu dành cho các ăn uống bình dân thường nhiều hơn là các nhà hàng cao cấp.

Ông Leech đánh giá, cạnh tranh thu hút người tiêu dùng hiện đang là một cuộc chiến khốc liệt. Khách hàng ngày nay có kiến thức, tinh tế hơn và kinh nghiệm trong vấn đề trải nghiệm các giá trị mua sắm tổng thể. Do đó, những nhà quản lý Trung tâm thương mại cần phải  sự nắm bắt được nhu cầu của những "thượng đế" này. Đơn cử như tận dụng các dữ liệu có thể thu thập từ thương mại và ứng dụng điện tử, hợp tác nhiều hơn với các nhà bán lẻ và cung cấp nhiều hơn nữa những tiện nghi vui chơi giải trí chất lượng cao.

Nguồn tin: batdongsan.com.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 95
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 94
 
  •   Hôm nay 1,366
  •   Tháng hiện tại 19,476
  •   Tổng lượt truy cập 6,917,820
Đăng nhập thành viên
 
 

Đăng nhập bằng OpenID Đăng nhập bằng OpenID